Logo thương hiệu có ảnh hưởng lớn đến việc kinh doanh nhiều hơn bạn nghĩ. Logokhông tốt có thể khiến cho thương hiệu của bạn trở nên thiếu chuyên nghiệp, giả sử được biết đến bằng nhiều cách khác nhau. Còn logo tốt sẽ đem đến hiệu ứng nhận diện ngay lập tức vào trí nhớ khán giả bạn đang hướng đến.
Bạn có thể tham khảo từ rất nhiều nguồn. Nhưng bạn cần phải biết cách sử dụng chúng.Những mẹo dưới đây sẽ giúp bạn phác thảo nên một logo hoàn hảo cho thương hiệu của bạn.
1. Logo này là duy nhất phải không?
Gần như bất khả thi để tạo nên một thứ gì thật sự độc nhất vô nhị, nhưng với bất kì đề xuất logo nào bạn cần đối chiếu lại với các logo khác. Hãy chắc rằng bạn có thể xác định logo này không vô ý vi phạm đến các nhãn hiệu khác. Nếu không thì điều này sẽ phá hủy hoàn toàn công việc kinh doanh của bạn ngay cả trước khi chính thức bắt đầu.
Nếu đã không dính dáng gì đến các nhãn hiệu khác, bạn vẫn nên đảm bảo rằng logo của bạn không quá giống với bất kì logo nào. Điều cuối cùng bạn muốn là khiến mọi người nghĩ rằng đây là mẫu thiết kế logo mới từ đối thủ cạnh tranh. Một khi bạn đã đạt được điều đó thì tôi khuyên bạn hãy bảo vệ logo này bằng cách đăng ký nhãn hiệu. Tôi nghĩ chi phí khoảng 325 USD, tôi còn thấy có người đăng ký trên Internet với giá 50 USD.
2. Tâm lý học màu sắc
Màu sắc là thứ thu hút người xem. Có nhiều nghiên cứu quan trọng hướng đến giá trị của màu sắc và ảnh hưởng của nó đến trí nhớ con người. Sự thật là những màu sắc khác nhau sẽ dẫn đến các phản ứng khác nhau. Trước hết, bạn có thể thấy màu đỏ có thể gây nên sự kích thích.
Lấy ví dụ trong thực tiễn, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng màu cam sáng là màu tốt nhất để khuyến khích mọi người “click” vào, trong khi màu đỏ thì xếp hạng hai. Khi bạn thiết kế logo, hãy thiết kế bằng nhiều màu sắc.
3. Giữ sự đơn giản trong thiết kế logo
Hết lần này đến lần khác, các thương hiệu mới tạo nên logo hết sức phức tạp. Họ làm vậy vì muốn đạt được nổi trội hơn hẳn các đối thủ, thế nhưng, bạn có thể dễ dàng nổi bật hẳn lên với các lý lẽ sai lầm.
Theo kinh nghiệm, quy tắc chung cho một thiết kế logo đó là phải dễ nhớ đủ để người khác có thể dễ dàng vẽ nó ra giấy khi nhắc đến. Hãy nhìn các thương hiệu chính yếu hiện nay và bạn có thể nhận thấy rằng, thậm chí cả các nhà thiết kế mới vào nghề cũng có thể vẽ lại được logo của họ.
Không hề có sự nghi ngờ nào ở đây cả. Tính đơn giản làm người ta dễ nhớ. Khi trông thấy một logo, hầu hết mọi người chỉ nhìn chưa đến một giây trước khi bước đi tiếp.
4. Hãy nghĩ đến định dạng logo
Khi thiết kế logo, bạn gần như sẽ thiết kế trên màn hình trống trơn hoặc trên một mảnh giấy. Chỉ bởi vì một thứ nhìn có vẻ đẹp trên nền trắng, thì không có nghĩa là nó vẫn sẽ đẹp như vậy ở bất cứ nơi nào. Trong quá trình thiết kế, hãy xem thử logo của bạn trông như thế nào ở nhiều định dạng khác nhau và chắc rằng chỉ dùng một chương trình hoặc công cụ thiết kế logo đáng tin cậy.
Hãy thử tưởng tượng logo của bạn sẽ trông như thế nào trên vỏ iPad, hoặc trên tường của một tòa cao ốc, hoặc trên website của bạn. Có phải nó vẫn đẹp như bạn tưởng không?
5. Cho logo của bạn thời gian
Ý tưởng logo đầu tiên sẽ không phải là sản phẩm cuối cùng mà bạn mong muốn. Bạn có thể mong muốn khởi đầu tốt đẹp ngay bằng cách sử dụng các công cụ miễn phí hoặcchương trình thiết kế logo online, nhưng một logo tốt hoàn toàn xứng đáng được bạn bỏ thêm một chút thời gian nữa. Nên nhớ luôn có khó khăn vượt bậc để tạo nên một thương hiệu mới.
Bỏ thêm thời gian lưu trữ lại vài ý tưởng, điều đó sẽ đem lại lợi ích sau này cho bạn. Liệt kê hết mọi thứ như vậy sẽ giúp bạn và nhà thiết kế tiết kiệm rất nhiều thời gian.
6. Thử nghiệm với công chúng
Bạn không thể nào nắm chắc được phản hồi từ công chúng. Cho dù não bạn đã phác họa ra hình tượng khách hàng hoàn hảo, bạn cũng cần tiếp cận một nhóm thử nghiệm và cho họ xem các mẫu thiết kế logo. Đưa các mẫu thiết kế cho họ và xem xét phản hồi sau đó.
Không cần thiết phải chọn cố định bất kì mẫu thiết kế nào. Nếu nhóm thử nghiệm mục tiêu này không ưa thích mẫu thiết kế nào, hãy trở về với bản phác thảo và bắt đầu lại. Bạn không có lý do gì để nhất định phải khăng khăng dùng bất kì mẫu thiết kế nào hết.
7. Thuê một nhà thiết kế
Cuối cùng, nếu không có kiến thức chuyên sâu thiết kế logo, bạn nên thuê một nhà thiết kế chuyên nghiệp. Tiết kiệm chi tiêu khi vừa chập chững khởi nghiệp là cần thiết, nhưng logo lại chính là vốn đầu tư của bạn cho tương lai. Chọn một mức độ đầu tư thấp và bạn sẽ luôn luôn gặt được kết quả thấp. Chính bản thân tôi lúc trước đã làm việc cùng 99Designs, Freelance và Upwork để thiết kế vài phương diện của website cá nhân. Tất cả đều đem lại kết quả tốt
.
Các mẹo trên sẽ giúp bạn xây dựng nên logo mà bạn xứng đáng có được. Còn bạn thì sao, bạn sẽ thiết kế logo cho thương hiệu của bạn như thế nào?
Nguồn: www.forbes.com