KIẾN THỨC NGÀNH IN

Bao bì nhựa sinh học – tốt hay không?

Ngôi sao không hiệu lựcNgôi sao không hiệu lựcNgôi sao không hiệu lựcNgôi sao không hiệu lựcNgôi sao không hiệu lực
 

Ngành in bao bì nhựa cách đây vài năm đã tiếp nhận một xu hướng bao bì mới là bao bì nhựa sinh học với khả năng tự phân hủy trong tự nhiên và không gây ô nhiễm môi trường. Tuy nhiên, phát sinh không ít thông tin tiêu cực xung quanh vấn đề này, khiến nhiều doanh nghiệp và người trong ngành in bao bì nhựa cảm thấy hoang mang. Vậy sự thật đằng sau loại bao bì nhựa sinh học mà chúng ta đang nhắc đến ở đây là gì?

Cần phân biệt rõ hai thuật ngữ: Nhựa sinh học và nhựa tự phân hủy

 

Tiến sĩ Nguyễn Trung Việt - Trưởng phòng quản lý chất thải rắn, Sở Tài nguyên - môi trường TP.HCM - xác nhận: Nhựa sinh học khi có tác dụng của vi sinh vật có trong môi trường (đặc biệt là ở môi trường có mật độ vi sinh vật cao) sẽ chuyển hóa thành CO2 và H2O (nước) hoặc tạo thành chất hữu cơ đơn giản, hòa tan trong môi trường. Còn nhựa tự hủy chỉ vỡ vụn thành những mảnh có kích thước rất nhỏ sau một thời gian bị tác động của loại hóa chất mà nhà sản xuất dùng để sản xuất sản phẩm này, sau đó phát tán trong môi trường. Vì thế, loại bao bì nhựa sinh học mà chúng ta hay dùng ngày nay chính là loại nhựa có khả năng tự phân hủy trong môi trường và giúp bảo vệ môi trường. Đó là một loại nguyên liệu nên được sử dụng.

 

20161012C Hu Gii ma bao bi nha sinh hc - tt hay khong tt 1

 

[Pic 1] Cần phân biệt rõ nhựa sinh học và nhựa tự phân hủy: Nhựa sinh học là loại nguyên liệu tạo nên các bao bì sinh học phổ biến hiện nay.

Vật liệu để sản xuất bao bì nhựa sinh học: Có 3 loại chính

 

PLA: Được sản xuất chủ yếu bằng tinh bột bắp. Loại nguyên liệu Polyme này tiêu tốn ít năng lượng nhưng ít được sử dụng do chi phí sản xuất cao

 

PHA: còn được gọi là Polyhydroxylalkanoates là vật liệu Polyme có nhiều đặc tính nổi bật dần được thay thế cho các sản phẩm bao bì nhựa hiện tại.

 

TPS: là vật liệu chiết xuất từ tinh bột có chứa các chất dẻo chịu nhiệt. Ưu điểm của nguyên liệu TPS là chi phí năng lượng thấp dẫn đến giá thành thấp hơn so với các nguồn nguyên liệu khác. Để được các đặc tính như nguyên liệu Plastic thì TPS được trộn các loại vật liệu khác.

Ưu nhược điểm của in bao bì nhựa sinh học:

 

Bao bì nhựa sinh học bảo vệ môi trường sống và an toàn với thực phẩm và sức khỏe con người, nên được nhiều doanh nghiệp quan tâm sử dụng. Việc in bao bì nhựa sinh học cũng được thực hiện dễ dàng như trên loại chất liệu nhựa thông thường, chi phí không đổi. Tuy nhiên, loại bao bì này chưa được sử dụng rộng rãi vì giá thành cao, khả năng in ấn không được rõ nét và độ bền, dẻo vẫn chưa tốt bằng các sản phẩm bao bì plastic thông thường.

 

20161012C Hu Gii ma bao bi nha sinh hc - tt hay khong tt 2

 

[Pic 2] Việc in bao bì nhựa sinh học cũng được thực hiện dễ dàng, chi phí không đổi.

Tóm lại, loại bao bì nhựa sinh học rất tốt cho việc sản xuất bao bì thực phẩm hay hàng tiêu dùng hằng ngày. Hiện nay, nhiều thương hiệu bán đồ ăn hay ở các siêu thị đã sử dụng loại bao bì này để thay thế các loại nhựa thông thường, góp phần cải thiện môi trường và an toàn cho người tiêu dùng. Hi vọng, trong tương lai, loại nhựa sinh học này sẽ được sử dụng rộng rãi hơn.

st

 

Tin Tức Liên Quan

logo lehuyCÔNG TY TNHH SX - TM - DV LÊ HUY
Giấy phép đăng ký kinh doanh số 0304228302 do
Sở Kế Hoạch & Đầu Tư TP.HCM cấp ngày 06/03/2006
Người đại diện: Trần Lê Thu Hồng
78 Diệp Minh Châu, Phường Tân Sơn Nhì,
Quận Tân Phú, Tp. Hồ Chí Minh
Tel: 028 3810 7816 - Fax: 028 3810 7817
Mã số thuế: 0304228302 - Hotline: 0903 753 559
Zalo: 0913524248

Email: lehuy@lehuydesign.vn
Website: www.lehuydesign.vn
creditcards all

20150827110756 dathongbao

0
Shares
0
Shares